Báo cáo kết quả chuyển số 8 tháng đầu năm 2024
Le Viet Kien
2024-09-05T05:36:07-04:00
2024-09-05T05:36:07-04:00
http://hodo.locha.hatinh.gov.vn/vi/news/minh-bach-thong-tin/bao-cao-ket-qua-chuyen-so-8-thang-dau-nam-2024-100.html
/themes/kien/images/no_image.gif
Trang thông tin điện tử xã Hộ Độ
http://hodo.locha.hatinh.gov.vn/uploads/banner-xa-ho-do.jpg
Thứ năm - 05/09/2024 05:36
ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ HỘ ĐỘ
Số: /BC-UBND
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hộ Độ, ngày 30 tháng 8 năm 2024 |
BÁO CÁO
Kết quả chuyển đổi số 8 tháng đầu năm 2024 - xã Hộ Độ
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của phòng Văn hóa thông tin huyện Lộc Hà về việc báo cáo tình hình triển khai chuyển đổi số 8 tháng đầu năm năm 2024. Ủy ban nhân dân xã Hộ Độ báo cáo kết quả hoạt động chuyển đổi số 8 tháng, năm 2024 gồm các nội dung sau:
1. Báo cáo cụ thể tình hình triển khai chuyển đổi số, kết quả thực hiện kế hoạch chuyển đổi số 8 tháng đầu năm 2024:
- Đảng ủy xã đã ban hành Chỉ thị 02-CT/ĐU ngày 26/01/2024 về đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và đề án 06 trên địa bàn xã Hộ Độ năm 2024. Trong đó chỉ đạo rõ các nội dung, nhiệm vụ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và toàn thể cán bộ, công chức xã.
Tất cả cán bộ, công chức khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải đảm bảo 100% thực hiện dịch vụ công trực tuyến, không thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp và tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến , hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp; Đưa kết quả tham mưu chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong chuyển đổi số và Đề án 06 thành tiêu chí làm cơ sở để đánh giá, quyết định danh hiệu thi đua của cán bộ công chức vào cuối năm.
- Ban hành Công văn chỉ đạo cán bộ, công chức tiếp tục vận động nhân dân tạo lập tài khoản dịch vụ công trực tuyến quốc gia; Khi tham gia giao dịch giải quyết hồ sơ cử đội ngũ công chức hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, tham gia đánh giá sự hài lòng của người dân qua hệ thống trực tuyến.
Trong 8 tháng đầu năm 2024 cán bộ, công chức xã Hộ Độ đã hỗ trợ người dân tạo được 1.032 tài khoản dịch vụ công trực tuyến.
- Tiếp tục tuyên truyền kết quả thực hiện Đề án 06, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn phần, sử dụng tài khoản định danh điện tử quốc gia (VNeID) những tiện tích mà người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi. Tạo niềm tin và ý thức cho nhân dân tham gia vào công cuộc chuyển đổi số một cách tích cực và hiệu quả.
- Thực hiện chi trả chế độ phụ cấp cho các tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp thôn theo đúng quy định.
- Các thành viên trong tổ chuyển đổi số cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân đăng kí tài khoản dịch vụ công trực tuyến và tài khoản ngân hàng… thông qua các cuộc họp dân, sinh hoạt chi bộ định kỳ để lồng ghép tuyên truyền thực hiện nội dung này.
UBND xã đã chỉ đạo 9/9 đơn vị thôn tạo nhóm zalo kết nối bà con nhân dân để phổ biến, tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân không đến chính quyền nộp hồ sơ giấy khi đã đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Cập nhật, tuyên truyền các văn bản mới về thực hiện chuyển đổi số lên trang thông tin điện tử xã, các nhóm, trang mạng facebook để tuyên truyền sâu rộng đến nhận thức của người dân.
- 8 tháng đầu năm 2024 UBND xã đã thực hiện tuyên truyền qua đài truyền thanh xã, qua cổ động trực quan, in 22 khẩu hiệu và 6 cụm panô, áp phích tuyên truyền về nội dung chuyển đổi số, về dịch vụ công trực tuyến.
- Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử (hồ sơ phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến) đạt tỷ lệ 78,40% (432/551) trong đó: Hồ sơ thực hiện theo mức độ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là hồ sơ đạt tỷ lệ 100%.
- Trong các cuộc họp ủy ban tháng, giao ban đầu tuần, họp đảng bộ, sinh hoạt chuyên đề… lãnh đạo UBND xã quyết liệt chỉ đạo đưa nội dung chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt cả năm.
* Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số:
- Đã triển khai, sử dụng các hệ thống số dùng chung của tỉnh: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (Cổng dịch vụ công/HTTT một cửa điện tử); Hệ thống QLVB&ĐH tỉnh; Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh; Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh; Hệ thống quản lý CBCCVC tỉnh
- 6/6 cơ sở gồm: Trạm y tế, trường THCS Tân Vịnh, trường Tiểu học, trường Mầm non công lập, Nhóm trẻ độc lập Hoa Hồng, nhóm Ánh Dương đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí, tiền ăn bán trú…, chiếm tỷ lệ 100%.
- 7/20 cán bộ, công chức xã được cấp chữ ký số, chiếm tỷ lệ 35%.
- Hiện nay trên địa bàn xã Hộ Độ chưa có hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, khu di tích có địa chỉ số theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Báo cáo được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh trong tổng số 58 báo cáo định kỳ của cơ quan UBND cấp xã phải thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh theo quy định, chiếm tỷ lệ 100%.
- Có 535/535 văn bản đi thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng được (trừ văn bản thuộc phạm vi bí mật nhà nước), chiếm tỷ lệ 100%.
- Trang TTĐT có đầy đủ các loại, mục thông tin cung cấp theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP.
- Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử (hồ sơ phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến) đạt tỷ lệ 100% trong đó: Hồ sơ thực hiện theo mức độ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 432/551 hồ sơ đạt tỷ lệ 78,40%.
- Theo số liệu thống kê trên cổng Dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của xã Hộ Độ 8 tháng đầu năm đạt 53,34%.
- UBND xã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn về nộp hồ sơ qua DVC trực tuyến thông qua 1 tổ luôn có mặt hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công tại bộ phận 1 cửa xã; Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở xã, in gần 3000 bộ tài liệu hướng dẫn cấp phát tại bộ phận một cửa, bưu điện xã, trường học, chợ… về chuyển đổi số, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Lồng ghép tuyên truyền về CCHC và chuyển đổi số thông qua các hoạt động tuyên truyền khác: Mừng Đảng mừng xuân; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tuyên truyền chào mừng kỷ niệm 70 năm Thành lập Đảng bộ xã Hộ Độ (7/1954 – 7/2024) và thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao khác của địa phương thôn xóm...
2. Những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chuyển đổi số:
- Cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số chưa được tham gia nhiều các lớp tập huấn và chưa nhận thức rõ nét về tính chất của công cuộc chuyển đổi số quốc gia; Còn có một số đồng chí chưa tích cực học hỏi, tìm tòi, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ dẫn đến hiệu quả công việc còn thấp.
- Việc cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho người dân chưa được triển khai quyết liệt, còn phụ thuộc nhiều vào đội ngũ cán bộ, công chức. Do người dân chưa ý thức được lợi ích thiết thực của chuyển đổi số mang lại.
3. Đề xuất kiến nghị:
- Đề nghị cấp trên tạo điều kiện mở các lớp tập huấn về nhận thức và kỹ năng để cán bộ, công chức thực hiện thông thạo các thao tác khi tham gia giao dịch trực tuyến cho nhân dân.
Trên đây là báo cáo về hoạt động chuyển đổi số 8 tháng đầu năm 2024 của UBND xã Hộ Độ./.
Nơi nhận:
- UBND huyện Lộc Hà;
- Phòng VHTT huyện;
- Lưu: VPUB xã. |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trương Bá Khanh |